29 เมษายน 2554

คนติดแก๊สอ่วม รัฐเอาจริงเพิ่มภาษีรถใช้แก๊ส-ปล่อยลอยตัวขั้นบันไดครั้งละ 3 บาท

รัฐอนุมัติเตรียมปรับภาษีรถยนต์ใช้แก๊ส "แอลพีจี" เพิ่ม -ประกาศชัดลอยตัว LPG แบบขั้นบันไดปรับทุกไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เริ่มเดือน ก.ค.นี้

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือกพช. เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมกลับไปพิจารณาปรับเพิ่มภาษีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LPG เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้ามาและเป็นภาระให้รัฐบาลต้องเข้าชดเชย ซึ่งสาเหตุมาจากนำไปใช้ในภาคขนส่งอย่างกว้างขวาง ในที่ประชุมจึงมีแนวคิดให้ชะลอการใช้ลง โดยใช้มาตรการทางภาษี

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่ประชุม กพช. มีมติให้เริ่มทยอยปรับราคาแก๊สแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมขึ้น ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฏาคมนี้ โดยใช้วิธีการขึ้นแบบขั้นบันได เป็นรายไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนที่รัฐทำการชดเชยอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในส่วนราคาแก๊สภาคครัวเรือน-ขนส่ง นั้น รัฐจะมีการตรึงราคาไว้ก่อนจนถึงเดือนกันยายนนี้ ในขณะที่กลุ่มก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV นั้นรัฐจะยังตรึงไว้ที่ 8.50 บาท แต่รัฐจ่ายชดเชย 2 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยในตอนนี้ที่ประชุม ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปพิจารณามาตรการทางด้านภาษีป้าย สำหรับรถยนต์ที่ดัดแปลงเครื่องยนต์มาใช้แอลพีจี เพื่อคุมการขยายตัวของปริมาณการใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ กพช. ได้วางกรอบแนวทาง ชดเชยราคาพลังงานฉุกเฉินในช่วงเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เพื่อป้องกันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง โดยให้สถาบันบริหารกองทุนน้ำมันพลังงาน องค์กร (มหาชน) หรือ สบพ. สามารถกู้เงินมาใช้พยุงฐานะกองทุนน้ำมันเป็นการชั่วคราว วงเงินเบื้องต้น 20,000 ล้านบาท ส่วนที่ไม่ขอจัดสรรงบประมาณกลางปีมาใช้ เนื่องจากงบกลางเหลือเพียงแค่ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น


ที่มา sanook

ไม่มีความคิดเห็น: