26 กันยายน 2554

5 อันดับ บริษัทที่น่าทำงานที่สุดในไทย


บริษัทที่น่าทำงานที่สุดในปี 2550 อันดับ1-5 
  
อันดับ 1 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 
สมคิด เอนกทวีผล
Positioning Magazine   มิถุนายน 2550

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่ลุ่มๆ ดอนๆ หลายปีหลัง กลุ่มธุรกิจหนึ่งเดียวที่โดดเด่นขึ้นมาทั้งกำไร การขยายธุรกิจ และระคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นจะเป็นพลังงาน ซึ่งผู้นำในไทยก็ไม่พ้น ปตท. และ ปตท.สผ. ที่นอกจากจะได้เต็มๆ จากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันแล้ว ยังกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจปิโตรเคมี และข้ามไปถือหุ้นโรงกลั่นเป็นการการันตีความมั่นคงระยะยาว

จุดวิเคราะห์ความนิยม

เมื่อผลกำไรดี บริษัทมีระบบ หนีไม่พ้นเงินเดือน โบนัส และการขึ้นเงินเดือน ย่อมจูงใจหนุ่มสาวตั้งแต่นักศึกษาจบใหม่ขึ้นไปถึงคนทำงาน ให้เดินเข้าหาบริษัทในกลุ่ม ปตท. ด้วย Positioning ในใจว่าว่าผลตอบแทนต่างๆ ต้องสมน้ำสมเนื้อกับกำไรของบริษัทแน่นอน

ส่วนในบริษัท ปตท. สผ. (สำรวจและผลิตปิโตรเลียม) นั้น แหล่งข่าวเผยว่า ฐานเงินเดือนใน ปตท.สผ. จะสูงกว่า ปตท. อยู่เล็กน้อย เพราะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาแล้วถึง 20 ปี ในขณะที่ ปตท. เพิ่งเข้าได้เพียง 3 ปี

ข้อมูลจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เผยว่าการขึ้นเงินเดือนของ ปตท. จะดูภาวะเศรษฐกิจ ภาพรวมทิศทางธุรกิจว่าดีหรือไม่ รวมถึงดูอัตราเงินเฟ้อมาประกอบ และมองว่าการขึ้นเงินเดือนเป็นเครื่องมือการบริหาร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ แต่ระยะยาวจะกลายเป็นต้นทุน การจ่ายค่าตอบแทนจะเทียบกับข้อมูลธุรกิจใกล้เคียง

ที่ผ่านมา ปตท. ขึ้นเงินเดือน 4-10% แนวโน้มช่วง 5 ปีที่ผ่านมาบริษัทขึ้นเงินเดือนโดยเฉลี่ยแล้ว 5.4-5.9% ทุกปี ปตท. ในยุคเก่าที่ยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้นเงินเดือนค่อนข้างน้อย แต่โบนัสมาก ส่วนหลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ฐานเงินเดือนเริ่มปรับขึ้น และจ่ายโบนัส 4-5 เดือน ส่วนหนึ่งดูผันแปรขึ้นกับประสิทธิภาพของแต่ละหน่วยงานหรือบุคคล

แต่ทั้งนี้ทุกปีจะต้องทบทวนเรื่องนโยบายผลตอบแทนเสมอ เพราะยังมีข้อผูกมัดกับกระทรวงการคลังผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าจะต้องถูกวัด Corporate Governance และผลปฏิบัติงานของบริษัท (Performance)

เกณฑ์การพิจารณาเบื้องต้น

ผู้สมัครที่จบปริญญาตรีสาขาอื่นๆ นอกจากวิศวกรรมศาสตร์ จะต้องมีคะแนนภาษาอังกฤษ TOEIC หรือ TOEFL (ปตท. จะเทียบเป็น TOEIC ให้) 550 คะแนนขึ้นไป (อายุไม่เกิน 2 ปี) และมีเกรดเฉลี่ยสะสมจาก
- สถาบันของรัฐ 2.70 ขึ้นไป
- มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 2.70 ขึ้นไป
- สถาบันเอกชน 3.00 ขึ้นไป
ผู้สมัครระดับปริญญาโทหรือเอกก็ต้องมีผลคะแนนในระดับก่อนนั้นเข้าเกณฑ์ข้างต้นด้วย
ผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์นี้จึงจะมีสิทธิถูกเรียกสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ต่อไป

ช่องทางการสมัครงาน
- สมัครงานด้วยตนเอง
- สมัครงานออนไลน์ www.pttplc.com, www.pttep.com 
 
อันดับ 2 บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) 
สุกรี แมนชัยนิมิต
Positioning Magazine   มิถุนายน 2550

จุดวิเคราะห์ความนิยม

หากเลือกได้คุณจะทำงานในบริษัทแบบไหน แน่นอนคนจำนวนมากขอความมั่นคง ผลตอบแทนคุ้มค่า นอกเหนือจากความท้าทายในเนื้องาน ซึ่งคำตอบสำหรับหลายคนอยู่ที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG บริษัทที่ได้รับการโหวตน่าทำงานในอันดับ 2

แม้จะเติบโตในแง่ผลประกอบการอย่างน้อยปีละประมาณ 10% กำไรปี 2549 เกือบ 30,000 ล้านบาท แต่เครือปูนฯ ก็ยังคงไม่หยุดนิ่ง ในการสร้างเสน่ห์ดึงดูดคนเข้าทำงาน จนสามารถเลือกสรรคนคุณภาพเข้าไปช่วยสร้างบริษัทในเครือปูนฯจำนวนมาก ความเปลี่ยนแปลงของบริษัทในเครือปูนฯ ยังเห็นได้ชัดเจนจากการเริ่มมีพนักงาน และผู้บริหารที่จบจากสถาบันต่างๆ มากขึ้น จากเดิมมักจะมีผู้ที่จบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในสัดส่วนที่มากกว่ามหาวิทยาลัยอื่น ไอเดียของกรรมการผู้จัดการใหญ่ “กานต์ ฮุนตระกูล” ล่าสุด ยังสร้างความกระฉับกระเฉงให้กับกลุ่มปูนฯ มากขึ้น ด้วยแผนรีแบรนด์ให้เป็น “องค์กรแห่งนวัตกรรม” หรือ Innovation ด้วยแคมเปญที่ทำอยู่ คือ Innovation Change for Better Tomorrow ทั้งในด้านการปรับแผนธุรกิจให้คล่องตัวทันสมัย และการพัฒนาบุคคลากร และการตั้งเป้าเพิ่มพนักงานระดับปริญญาเอกมากขึ้น

เกณฑ์การเลือกพนักงาน

การคัดเลือกพนักงานบริษัทในเครือปูนฯ จะมีเกณฑ์พิจารณาเรื่องความสามารถ การศึกษา และคุณธรรม จริยธรรม วิธีการเริ่มต้นคือการจัดโครงการเข้าไปคัดสรรนิสิต-นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีทุกมหาวิทยาลัยของไทย ในโครงการ “Drawing Your Career with SCG Career Camp” ส่วนระดับปริญญาโทจะสรรหาจากผู้สำเร็จการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยระดับชั้นนำ 10 อันดับทั้งในยุโรปและอเมริกา

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครได้กำหนดไว้ว่า หากจบปริญญาตรี ต้องมีเกรดเฉลี่ย (GPA) ไม่ต่ำกว่า 2.75 ปริญญาโท 3.3 การวัดระดับด้านภาษาอังกฤษต้องได้ TOEIC (Test of English for International Communication) 550 คะแนน

ผลตอบแทน อัตราเงินเดือน
ปริญญาตรีจบใหม่ เริ่มต้น 19,000-22,000 บาท หากจบสายวิศวฯ เพิ่มอีก 3,000 บาท ปริญญาโท 22,000-25,000 บาท หากจบด้านวิศวฯ ได้เพิ่มอีก 5,000 บาท

การขึ้นเงินเดือน
*เฉลี่ยปีละ 6%
โบนัส
* ค่าเฉลี่ยโบนัสปี 2549 ประมาณ 4-6 เดือน
สวัสดิการที่น่าสนใจ
- ค่ารักษาพยาบาลทั้งกรณีเป็นผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก สำหรับพนักงาน ภรรยา และบุตร
- เบิกค่ารักษาฟัน
- พื้นที่ออกกำลัง ที่สำนักงานใหญ่ เช่น โรงยิม ฟิตเนส
-วันลาหยุดพักร้อน เฉลี่ยปีละ 8-21 วัน ขึ้นอยู่กับอายุงาน และสามารถสะสมวันหยุดได้สำหรับปีถัดไป หากใช้สิทธิ์หยุดไม่ครบกำหนดเมื่อลาออกจะได้เงินตอบแทนหลังจากเกษียณ
-วันลาคลอด ได้สิทธิ์ลาได้ 3 เดือน หรือ 90 วัน หากมาทำงานก่อน เช่นลาเพียง 2 เดือนจะได้เงินผลตอบแทนพิเศษที่มาทำงานก่อนเวลา ในอัตราเงิน 5 หลัก
 
อันดับ 3 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 
อรรถสิทธิ์ เหมือนมาตย์
Positioning Magazine   มิถุนายน 2550

จุดวิเคราะห์ความนิยม

มีการเปรียบเปรยถึงองค์กรแห่งนี้ว่า… บินไปฮ่องกงถูกกว่านั่งรถทัวร์ไปเชียงใหม่...ยิ่งอยู่นานยิ่งได้สวัสดิการดี...ต้องการความมั่นคงในหน้าที่การงาน ...บริษัทมีชื่อเสียงในระดับแถวหน้าของประเทศไทย...ถ้าเป็นนักบินหรือ Cabin Attendant ได้บินต่างประเทศบ่อย ก็หิ้วของมาขาย...รายได้งาม นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เร้าความสนใจของนิสิตนักศึกษาจบใหม่ ตลอดจนบัณฑิต มหาบัณฑิตที่ต้องการหางานใหม่ ถึงแม้จะมีข่าวคราวคอรัปชั่นกระเส็นกระสายออกมาเป็นระยะ แต่สำหรับรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของไทยที่ชื่อว่า “บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)” ยังคงเนื้อหอมเสมอ

เงินเดือน : จบปริญญาตรีเริ่มต้นที่ประมาณ 8,000 บาทต่อเดือน

สวัสดิการ :
1. การบินไทยมีผลตอบแทนรวมแก่บุคลากรกว่า 25,000 คน (เงินเดือน ค่าครองชีพ เงินรางวัลประจำปี เบี้ยเลี้ยงเดินทาง เงินค่าล่วงเวลา ค่าใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ) เฉลี่ยปีละกว่า 30,000 ล้านบาท
2. ศูนย์สวัสดิการฟิตเนส สระว่ายน้ำ
3. ขอตั๋วฟรีแบบสำรองที่นั่งไม่ได้ให้แก่ตัวเอง คู่สมรสและบุตรได้ โดยสามารถขอตั๋วในประเทศและต่างประเทศอย่างละ 1 เที่ยว (ไป-กลับ)
4. ซื้อตั๋วแบบสำรองที่นั่งไม่ได้ในราคาถูก 10% ของราคาตั๋วปกติ แก่ตัวเอง คู่สมรสและบุตรได้ และหากอายุการทำงานเกิน 15 ปี จะสามารถขอตั๋วฟรีประเภทสำรองที่นั่งได้อีก 1 เที่ยว
5. พนักงานที่ทำงานครบ 1 ปีขอตั๋วฟรีได้ทุกเส้นทางที่บริษัททำการบิน

ถึงแม้จะมีเสียงบ่นจากพนักงานว่าสวัสดิการของการบินไทยด้อยกว่ารัฐวิสาหกิจทุกแห่งก็ตาม แต่ที่นี่ก็ยังมีคนใจจดใจจ่อที่จะเข้ามาอยู่ภายใต้ร่มจำปี หลังจากได้รับทราบถึงตัวอย่างสวัสดิการคร่าวๆ ของบริษัทนี้

โบนัส : 3-4 เดือนต่อปี

ชั่วโมงการทำงาน : พนักงานตำแหน่งทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานเป็นกะ มี Office Hour 08.00-17.00 น. ทำงานวันจันทร์ - ศุกร์ วันหยุดตามประเพณี 17 วันต่อปี ลาป่วยได้ไม่เกินปีงบประมาณละ 120 วัน (30 วันแรก จ่ายเงินเดือนเต็ม จากนั้นจ่ายครึ่งหนึ่ง ยกเว้นป่วยเพราะอุบัติเหตุจากการทำงานให้บริษัทฯ) พนักงานอายุ 1 ปีขึ้นไปแต่ไม่ถึง 5 ปี ลาหยุดพักผ่อนได้ 12 วันต่อปี และ 5 ปีขึ้นไปลา หยุดพักผ่อนได้ 18-28 วันต่อปี

ตำแหน่งฮอต : เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ การบินไทยมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบหลายหน่วยงาน อาทิ THAI Maintenance, THAI Cargo, THAI Catering, THAI Shop แต่ตำแหน่งหน้าที่ที่ฮอตที่สุดที่หลายคนใฝ่ฝันก็คือ นักบิน แอร์โฮสเตท และสจ๊วต ล่าสุดกับตำแหน่ง Crew รุ่น TG2007 มีผู้สมัครเกือบ 4,000 คน รับเพียง 377 คน เท่านั้น เพราะได้แต่งตัวสวย หล่อกันแล้ว แม้จะได้เงินเดือนเมื่อแรกเริ่มทำงานเพียง 8,000 บาท แต่ได้ค่าเพอร์เดียมเป็นเงินสดในแต่ละไฟล์ทซึ่งเมื่อรวมรายได้ต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 40,000-60,000 บาท แล้วแต่รอบและเส้นทางการบิน รวมถึงการได้เดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก (ในระยะยาว) ขณะที่นักบินเพียงแค่เริ่มต้นเป็น Co-pilot ก็ได้รายได้เป็นหลักแสน

อื่นๆ : มีสหภาพแรงงานของพนักงานและแรงงานสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง โดยบุคลากรกว่า 30% เป็นสมาชิกสหภาพฯ นี้
 
อันดับ 4 บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) 
วัฒนะชัย ยะนินทร
Positioning Magazine   มิถุนายน 2550

ที่ทำการ หรืออาณาจักรแห่งใหม่ของบริษัท เวิร์คพอยท์ ย่านปทุมธานี มูลค่า 400 ล้านบาท มีสตูดิโอผลิตรายการทีวีระดับมาตรฐานอยู่ถึง 14 ห้อง ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ทำให้องค์กรแห่งนี้ดูน่าสนใจยิ่งนัก กับภาพลักษณ์ของความทันสมัย และก้าวหน้าในธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์

จุดวิเคราะห์ความนิยม

นอกจากความเป็นองค์กรมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เวิร์คพอยท์ ถือเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ในวงการผลิตรายการทีวีแนวเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ครอบครองพื้นที่รายการบันเทิงมากที่สุด เกือบ 1,200 ต่อปี และมีหัวเรือสำคัญ อย่าง ปัญญา นิรันดร์กุล และ ประภาส ชลศรานนท์ ผู้เป็นตัวอย่างของนักคิด นักสร้างสรรค์ ทำให้เป็นประเด็นสำคัญของการอยากเข้าทำงานในองค์กรนี้

ขณะเดียวกัน เวิร์คพอยท์ในปัจจุบันได้ขยายกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6 บริษัทย่อย ด้านสื่อบันเทิง ทั้งผลิตรายการทีวี ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ผลิตภาพยนตร์ ทำให้หลายคนที่เข้าไปในองค์แห่งนี้มีโอกาสทำงานได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่จบด้านที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรายการทีวี

เกณฑ์การคัดเลือกพนักงาน

ปัจจุบันบริษัทเวิร์คพอยท์รับบุคลากรใหม่จำนวนมากเเพื่อรองรับกับสถานที่ทำงานแห่งใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มงานผลิตรายการ ทั้งครีเอทีพ คอมพิวเตอร์กราฟิก ฝ่ายศิลป์ ฝ่าย Costume ประสานรายการ ขณะที่ฝ่ายบริหารจัดการ มีรับหลายอัตราเช่นกัน เช่น Web Designer พนักงานขายโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น แต่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ตำแหน่งที่รับสมัคร เวิร์คพอยท์มักจะเลือกคนทำงานที่มีประสบการณ์ในระดับที่เชี่ยวชาญพอตัวในแต่ละด้าน มักจะไม่ค่อยรับคนจบใหม่ หากอยากเข้าที่นี่จริงๆ ควรจะเข้าไปสมัครด้วยตัวเอง จะมีโอกาสในการเรียกสัมภาษณ์มากกว่า

ผลตอบแทน

เงินเดือนและผลตอบแทนไม่ใช่เป็นจุดที่โดดเด่นขององค์กร อยู่ในระดับพื้นฐานเงินเดือนทั่วไปของผู้จบปริญญาตรี แต่ที่นี่หากทำงานดีเข้าตากรรมการ มักจะให้ผลตอบแทนในการให้หุ้นบริษัท ซึ่งกลยุทธ์ของการให้พนักงานมีส่วนร่วมในองค์กรเหมือนเป็นเจ้าของร่วม
 
อันดับ 5 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 
โตโยต้า ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบ ซึ่งเข้ามาลงหลักปักฐานการลงทุนในประเทศไทยนานกว่า 40 ปี ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 7,520 ล้านบาท กำลังการผลิตทั้งสิ้น 240,000 คันต่อปี พนักงานบริษัทกว่า 5,000 คน เครือข่ายผู้แทนจำหน่าย 112 แห่ง 272 โชว์รูม ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย

จุดวิเคราะห์ความนิยม

ด้วยความเป็นบริษัทธุรกิจรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศไทย ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรแห่งนี้มีน้ำหนักในเรื่องมั่นคงและความก้าวหน้าในอาชีพสูง แต่จุดสนใจสำคัญ คือ เรื่องของผลตอบแทนทั้งในรูปของเงินเดือน โบนัส และสวัสดิการ โตโยต้า ถือเป็นองค์กรที่ติดอันดับแถวหน้าของเมืองไทย ที่ให้ผลตอบแทนสูงมาก โดยเฉพาะโบนัส ที่มีสำรวจทุกๆ ปี ครองแชมป์สูงสุดในกลุ่มธุรกิจยานยนต์มาตลอด ขณะเดียวกันสวัสดิการของโตโยต้าที่ให้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินสนับสนุนการศึกษาต่อ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรแห่งนี้ได้กลายเป็นองค์กรในฝัน และได้รับการโหวตอยู่ 1 ใน 10 อันดับที่น่าทำงานที่สุด

เกณฑ์การคัดเลือกพนักงาน

โตโยต้า มักถูกเปรียบเปรยว่าเป็นองค์กร “สุดเขี้ยว” แห่งหนึ่งของการเข้าสมัครเข้าทำงาน เพราะนอกจากจะเน้นรับบุคลากรที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือโท ซึ่งมี GPA หรือเกรดเฉลี่ย 2.7 ขึ้นไป และทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษผ่าน (เกณฑ์ TOEIC รวม 550 ขึ้นไป หรือเทียบเท่า) องค์กรแห่งนี้เน้นภาษาอังกฤษอย่างมาก และผู้ที่สมัครเข้าทำงานจะต้องสอบข้อเขียนและ ผ่านการสัมภาษณ์ถึง 5 ด่าน เพื่อจะได้เป็นพนักงานใหม่ ว่ากันว่า ถ้าใครไม่จบมหาวิทยาลัยเมืองนอก หรือจากจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ รวมทั้งไม่ใช่นักศึกษาดีกรีเกียรตินิยม ย่อมมีโอกาสเข้ายากมาก

เงินเดือน

ผลตอบแทนจะขึ้นอยู่ตามแผนกหรือสายงาน โดยเงินเดือนผู้จบปริญญาตรีด้านวิศวกรรม เริ่มต้นที่ 14,000-15,000 บาท ส่วนแผนกอื่นจะเริ่มต้นที่อยู่จะ 8,000-10,000 บาท การขึ้นเงินเดือนจะขึ้นอยู่ตามผลงาน

โบนัส

นับเป็นองค์กรที่จ่ายโบนัสสูงมาก ค่าเฉลี่ยแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 6-8 เดือน ตามผลประกอบการธุรกิจในแต่ละปี ยิ่งพนักงานประจำคนใดทำงานเกินสองปีขึ้นไป เรียกว่า นอกเงินเดือนที่ได้รับประจำแล้ว ค่าโอที หรือล่วงเวลา ยังได้โบนัสที่จะแบ่งจ่าย 2 งวด ครึ่งปี

สวัสดิการ

โตโยต้า ถือเป็นองค์หนึ่งที่มีความโดดเด่นด้านสวัสดิการอย่างยิ่ง โดยพนักงานโตโยต้าสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ 100% มีประกันชีวิตกลุ่ม เงินบำเหน็จ เครื่องแบบพนักงาน รถรับ-ส่งปรับอากาศบริการพนักงาน เงินกู้ซื้อบ้านและเงินกู้ฉุกเฉิน ส่วนลดพิเศษในการซื้อรถยนต์โตโยต้า อะไหล่ และบริการ ทุนการศึกษาบุตร เงินสนับสนุนการศึกษานอกเวลาทำงาน ฯลฯ 

ไม่มีความคิดเห็น: