04 พฤศจิกายน 2554

บารอมิเตอร์ บน Android


บารอมิเตอร์ คือเครื่องมือสำหรับวัดค่า ความกดดัน ที่เกิดจากแรงดันของอากาศ โดยใช้ ของเหลวหรือวัสดุแข็ง ที่สัมผัสโดยตรงกับอากาศ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงความกดดัน เพื่อใช้ทำนายการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วมันถูกติดตั้งไว้บน Android ตัวใหม่อย่าง Galaxy Nexus ซะด้วยสิ มันเอาไว้ทำอะไร?? คงไม่ใช่เอาไว้ทำให้ Android กลายเป็นเครื่องวัดความกดอากาศขนาดพกพาหรอก วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับ
คุณ Dan Morrill หนึ่งในทีมงานพัฒนา Android ได้ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับคำถามนี้ ว่าประโยชน์ของ Barometer บน Android ความจริงมันเอาไว้ทำอะไร โดยคุณ​Morrill ได้อธิบายไว้ว่า ความจริงแล้ว Barometer นั้นถูกนำมาใช้ช่วยทำให้ GPS สามารถจับพิกัดตำแหน่งของเราได้เร็วขึ้นนั่นเอง
โดยปกติแล้ว เพื่อที่จะหาตำแหน่งพิกัดปัจจุบันของเรา ระบบ GPS จะต้องคำนวณพิกัดของเราจากตัวแปร 4 ตัวด้วยกัน คือ “พิกัดของเราใน 3 แกน”  และอีกหนึ่งปัจจัย คือ “เวลา”  สุดท้ายเราก็จะได้ตำแหน่ง Latitude, Longtitude และ Altitude สำหรับบงบอกพิกัดปัจจุบันของเราออกมานั่นเอง
ใน Android ทั่วๆ ไปในตอนนี้ ส่วนใหญ่จะมีระบบ aGPS  (assisted GPS) ซึ่งมีความสามารถในการรับค่าตำแหน่งพิกัดของเราจากหลายๆ ทางได้อยู่แล้ว ทั้งจากทางเสาสัญญาณต่างๆ จากระบบเครือข่ายที่เราเชื่อมต่ออยู่ หรือว่าจากช่องทางอื่นๆ แต่ด้วยระบบนี้ มันสามารถช่วยให้เราสามารถคำนวณค่า Latitude และ Longtitude ได้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปในการคำนวณตำแหน่งพิกัดปัจจุบันของเรานั้นก็คือ ค่า “Altitude” ซึ่งเดิมที aGPS ไม่ได้ช่วยเรามากนัก ในการคำนวณหาค่านี้ และ Barometer นี่แหละ คือสิ่งที่จะมาช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป
เมื่อ Latitude คือ ระยะทางเชิงมุมที่วัดไปทางเหนือและใต้ของเส้นศูนย์สูตร นับจาก 0 องศาไปทางเหนือและทางใต้ 90 องศา และ Longtitude คือ ระยะทางเชิงมุมที่วัดไปทางตะวันออก  180 องศาตะวันออก และทางตะวันตก 180 องศาตะวันตก ทั้ง 2 ค่านี้เป็นค่าที่คำนวณจากตำแหน่งบนพื้นโลก จึงไม่ยากนักที่เราจะหาค่าเหล่านี้จาก GPS ได้ตามปกติ แต่สำหรับ Altitude ซึ่งหมายถึง ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นการหาค่าตำแหน่งของเราในเชิงลึก สำหรับ GPS แล้ว ปกติการหาค่าเหล่านี้ มักจะเกิดการคลาดเคลื่อนเยอะมาก จนไม่เหมาะสำหรับการนำมาแสดงผลเท่าไหร่
การนำ Barometer มาใช้วัดค่าระดับความสูงนี้จึงถูกนำมาใช้ใน Android รุ่นใหม่นั่นเอง ซึ่งประโยชน์ของมันก็คือช่วยทำให้เราสามารถวัดระดับความสูงของเราได้เที่ยงตรงและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ยังไงน่ะหรือ?? หลักการของมันก็คล้ายกับ Altimeter แบบปรอทนั่นเอง คือความสูงจะเปลี่ยนแปลงไปตามความดันอากาศ ยิ่งสูงเท่าไหร่ ความกดอากาศยิ่งน้อย ยิ่งต่ำเท่าไหร่ ความกดอากาศยิ่งมาก การวัด Altitude โดยวิธีนี้, ถ้าได้รับการ calibrate ที่ถูกต้องก่อนใช้, จะบอกค่า Altitude ได้เที่ยงตรงกว่ามากเลยทีเดียว
ความจริงแล้วการนำ Barometer มาใช้ใน Android ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่ซะเลยทีเดียว Motorola Xoom เองก็ถูกติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ค่อยมีการพูดถึงกันเท่านั้นเอง (ใครมี Tablet ตัวนี้อยู่ก็ลองตรวจสอบดูได้)
อีกหน่อยเราคงได้เห็นเกม หรือว่า App บางตัวที่นำระบบ Barometer มาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้วยแน่นอนครับ แต่จะเป็น App แนวไหนนั้น เรามารอดูกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: