18 กันยายน 2554

iPhone 5 ส่งสัญญาณใกล้วางขายหลัง iPhone 4 ลดราคากระจาย! ::


:: iOS: iPhone 5 ส่งสัญญาณใกล้วางขายหลัง iPhone 4 ขาดตลาดแถมลดราคากระจาย! ::

iPhone 5 เริ่มมีเค้าลางที่บอกว่า Apple เตรียมที่จะเปิดตัวและวางจำหน่ายในเร็ววันนี้แล้วหลังจากที่ Apple Online Store ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เริ่มปรับลดเวลาส่งสินค้า iPhone 4 จากเดิมภายใน 24 ชั่วโมงมาเป็น 1-3 วันแทนแล้ว ซึ่งนั่นอาจหมายความว่า Apple กำลังอยู่ในระหว่างโละสต็อคสินค้า iPhone 4 ที่เริ่มเหลืออยู่น้อยให้กับ iPhone 5 แล้วก็เป็นได้
สำหรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นกับ Apple เป็นครั้งแรกแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ MacBook Pro เองก็เคยเกิดเหตุการณ์ปรับเวลาส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 3-5 วันก่อนหน้าที่ MacBook Pro รุ่นใหม่จะออกวางจำหน่ายเพียงไม่นานเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันในฝั่งของประเทศไทยบ้านเราเองก็เริ่มได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวลือ iPhone 5 ไม่น้อยหน้าเมืองนอกเลยแม้แต่น้อย หลังจากที่เว็บไซต์มติชนออนไลน์ได้ทำการสำรวจแหล่งวางขายสมาร์ตโฟนแห่งสยาม ประเทศอย่างศูนย์การค้ามาบุญครองก่อนหน้าที่ iPhone 5 จะเปิดตัวในเร็ววันนี้และพบว่าร้านค้าและตัวแทนจำหน่ายหลายรายเริ่มปรับลดราคาขายของ iPhone 4 รุ่นปัจจุบันลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีโอกาสที่ iPhone 4 จะลดราคาลงมาเหลือเพียง 16,000 บาทเท่านั้นทันทีที่ Apple เริ่มนำ iPhone 5 วางขายอย่างเป็นทางการอีกด้วย

สำหรับรายละเอียดแบบเต็มๆเกี่ยวกับเรื่องการปรับลดราคาของ iPhone 4 ในห้างมาบุญครองนั้นผมขอหยิบยกเอาส่วนหนึ่งของบทความ สำรวจร้านดังมาบุญครอง จับกระแสก่อนเปิดตัว iPhone 5 ราคา iPhone 4 รูดลงทุกวัน โดยคุณศรางกูล พูลทวี จากเว็บไซต์มติชนออนไลน์มาให้อ่านกันด้านล่างนี้เลยดีกว่าครับ

มติชนออนไลน์ สำรวจ ตลาดมือถือยอดนิยม ศูนย์การค้ามาบุญครอง ก่อน iPhone  5 จะเปิดตัวในเร็ววัน

นายอำนวย แกะสุวรรณ พนักงานขายร้าน A.O.B mobile เผยว่า ราคา iPhone 4 ปรับลงเกือบทุกวัน ลดลงประมาณ 100-200 บาทต่อวัน ตั้งแต่ที่มีข่าวออกมา เกี่ยวกับ iPhone ตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งตอนนี้ทางร้านไม่ได้รับสินค้าเพิ่มแล้ว เพียงแต่ขายของในสต๊อกให้หมดก่อน เกรงว่า ถ้ารับของมาขายในตอนนี้ อาจจะทำให้ขาดทุนได้ เพราะราคา iPhone 4 ปรับลดลงทุกวันและคาดว่า ราคาอาจจะลดลงไปถึง 3,000-5,000 บาท ก็เป็นไปได้

พนักงานร้าน A.O.B mobile ให้ข้อมูลอีกว่า ราคาขาย iPhone 4 (16GB) ในตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 19,900 บาท(ราคาเครื่องหิ้ว) ซึ่งราคาเดิมอยู่ที่ 23,000 บาท และคาดว่า หาก iPhone 5 เข้ามา ราคาอาจจะลดเหลือเพียงแค่ 16,000 บาทเท่านั้น



อย่างไรก็ตามยอดขาย iPhone 4 ของร้านเราในตอนนี้จำนวนการขายยังคงที่ เพียงแต่ต้องปรับราคาลดลงเพื่อดึงดูดลูกค้า เพราะตอนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะรอซื้อ iPhone 5 กันทั้งนั้น



ขณะที่ นายส่งศักดิ์ จรรยาวุฒิกุล เจ้าของร้านจำหน่ายโทรศัพท์ M2D-online กล่าวว่า จำนวนยอดขาย iPhone 4 ในตอนนี้เริ่มลดลงเรื่อยๆ ส่วนในเรื่องราคาขายนั้น ทางร้านของเราขาย iPhone 4 ในราคา 20,900 (16GB) เป็นราคาเครื่องศูนย์รับประกันให้หนึ่งปี ส่วนในเรื่องการปรับราคาในแต่ละวันนั้น จะดูจากจำนวนผู้ซื้อ หากผู้ซื้อมีจำนวนมากทางเราก็จะมีการปรับราคาขึ้นประมาณ 100-200 บาท หากผู้ซื้อมีจำนวนน้อยลงทางเราก็จะปรับราคาลงอีกพอสมควร ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับจำนวนสินค้าด้วยว่า ขาดสต๊อกหรือเปล่า



ลูกค้าของร้านเราในตอนนี้จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ ลูกค้าที่รอให้ iPhone 5 ออกมาก่อน เพื่อที่จะรอซื้อ iPhone 4 ในราคาที่ถูก และอีกประเภทคือ รอซื้อ iPhone ตัวใหม่ล่าสุดทีเดียวเลย เจ้าของร้านโทรศัพท์ M2D-online กล่าว



บทความโดย: ekk TechXcite
ที่มา: appleinsider, matichon

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.techxcite.com/

ไม่มีความคิดเห็น: