19 มีนาคม 2552

11 เคล็ดลับกำจัดจุดอ่อน

1. การให้อภัย

การ ให้อภัยเป็นการสกัดความรู้สึกลบอย่างเด็ดขาด ความรู้สึกโกรธแค้นจะหายไป แต่ทั้งนี้ต้องเป็นการให้อภัยจากความรู้สึกไม่ใช่ความคิด เราอาจจะคิดให้อภัย แต่ความรู้สึกลึกๆ ยังอาฆาตพยาบาทกรรมเก่านั้นก็ยังฝังตัวอยู่ รอการแสดงผลต่อไปในอนาคต การไม่รู้จักให้อภัยหรือไม่มีเมตตา ก็คือการจองเวรผูกเวร ที่จะต้องกลับมารับกรรมนั้นอีก

2. การแผ่เมตตา

การตก เป็นฝ่ายถูกกระทำก็ไม่จำเป็นต้องรู้สึกลบเสมอไป การที่เราถูกคนอื่นดูถูกก็ไม่จำเป็นต้องโกรธกลับจงคิดว่าเขามีปัญหาบางอย่าง ที่คับข้องใจ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง หรือกลัวที่จะไม่ได้รับการยอมรับ ฯลฯ แทนที่เราจะโกรธ ควรเห็นใจและสงสารเขา วิธีกำจัดจุดอ่อนที่ดีที่สุดเมื่อเราตกเป็นฝ่ายถูกกระทำคือ การแผ่เมตตา

3. ให้ความรัก

" ความรัก" ก็เป็นยาขนานเอกในการกำจัดความรู้สึกลบได้อย่างชงัด หลายคนนำภาพครอบครัวมาไว้ที่ทำงาน เมื่อใดที่เกิดความรู้สึกท้อหรือเครียดกับงาน หันไปมองภาพนันสัก 1 นาที ความรู้สึกลบจางลงไปได้อย่างมหัศจรรย์

หรือภาพแห่งความทรงจำที่ดีๆ ก็สามารถ นำมาใช้สร้างความรู้สึกบวกได้เช่นกัน ความทรงจำที่ประทับใจต่างๆ

4. การแสดงออกเชิงบวก
เช่นเวลาเราโกรธจัด...ก็หัวเราะออกมาดังๆ....แต่ขอเป็นที่บ้านนะ...ถ้าโกรธที่อื่น...ก็บังคับตัวเองให้ยิ้มไว้ ยิ้มไว้

5. การยอมรับจุดที่แย่ที่สุดคิด พิจารณาจุดเลวร้ายที่สุดของเหตุการณ์นั้นคืออะไร และทำใจยอมรับมันเสียถ้ามันเกิดขึ้น อย่างไรก็กำไรเสมอ เพราะคุณเกิดมาก็ไม่มีอะไรติดตัวมาด้วย ตอนตายก็เอาอะไรติดตัวไปไม่ได้

6. การถอยตั้งหลัก

ก็ ใช้ได้ผลในบางสถาณการณ์เมื่อรู้สึกว่าชีวิตติดลบสุดๆแล้ว ปล่อยให้สิ่งต่างๆผ่านไปด้วยตัวของมันเอง บางคนอาจจะลาไปบวชสัก 3 เดือน ลาพักร้อนสัก 3 อาทิตย์ การที่ถอยออกมาจะทำให้มองเห็นภาพโดยรวมชัดเจนขึ้น เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหา ดีกว่าที่จะลงไปขลุกกับปัญหาอยู่ตลอดเวลา ปํยหายากๆ บางอย่างสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงแต่ถอยห่างออกมาตั้งหลักและใช้เวลาอยู่เงียบๆสักระยะหนึ่ง

7. การปลีกวิเวก

เลิก ยุ่งเกี่ยวกับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเกิดปัญหายุ่งยากไม่สามารถแกไขได้เดี๋ยวนั้น หลายคนอาจเคยพูดว่า " ขอให้ข้าพเจ้าได้อยู่เงียบๆคนเดียวสักพัก"......

8. การระบายความรู้สึก

เพียง แต่ต้องหาใครสักคนที่ไว้วางใจได้ ถ้าคนที่เราระบายความรู้สึกเขาเข้าใจกับปัญหาของเราก็จะทำให้เรารู้สึกบวก ขึ้นมาได้ หรือการถักงานฝีมือต่างๆ อันนี้จากประสบการณ์ตรงของ จขบ. ที่มีเพื่อนคนหนึ่งอกหัก(หลายคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา)เราก็พยายามทำไงฟ่ะ ให้มานเลิกคิดก็เลยให้มานกลับมาสนใจงานถัก...ถักๆๆๆ ถักๆๆๆๆทั้งวันทั้งคืน...จนมานทำร้านขายไหมพรม...มะมีเวลาได้คิดเรื่องราว ที่เลวร้ายที่ผ่านมากะตัวมานเองอีกต่อปาย....เพราะได้ระบายความรู้สึกกะเรา ...(การร้องไห้ก็เป็นอีกวิธีค่ะ)

9. การดูแลสุขภาพกายให้แข็งแรง

ใช้งานร่างกายของตัวเอง ก็ต้องบำรุงรักษาเขาด้วยนะค่ะ

10. ทำงานอดิเรก

ที่ตัวเองทำแล้วมีสุข ทำไปเลย ใครจะว่าไรอย่าไปสนใจ ก็เราทำแล้วมันสุขอ่ะ.....

11. ความสำนึกรู้คุณ
ง่ายๆเลย รู้จักใช้คำนี้แต่ห้ามพร่ำเพรื่อ นะ "ขอบคุณ" "ขอโทษ"


ขอจบแค่นี้นะค่ะ หวังว่าคงพอเป็นประโยชน์กับหลายคนที่ ต้องการเรียนรู้อยู่เสมอ และขอขอบคุณหนังสือ "เดอะท็อปซีเคร็ต" พิมพ์ครั้งที่9
ผู้เขียน คือ ทันตแพทย์สม สุจีรา
ที่มา www.bervernetwork.com

ไม่มีความคิดเห็น: