ข่าวในประเทศ-ค่ายรถแดนภารตะ “ทาทา” ดิ้นหนีตายอุตลุด ไม่เพียง 4 ค่ายยักษ์ใหญ่จ่อคิวเปิดตัวปิกอัพโฉมใหม่ถล่มตลาด ยังเจอสถานการณ์ความไม่แน่นอนของปริมาณก๊าซซีเอ็นจี และนโยบายปรับราคาเพิ่มของรัฐบาลใหม่ ทำให้ยอดขายปิกอัพ “ทาทา ซีนอน ไจแอนต์ ซีเอ็นจี” ชะลอตัวแรง จนต้องปรับกลยุทธ์หนีตาย เตรียมหันมาเน้นเครื่องดีเซลคอมมอนเรลมากขึ้น และเดือนตุลาคมเล็งเปิดตัวปิกอัพรุ่นใหม่ “ทาทา ซีนอน แม็กซ์ แค็บ” เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ด้วยการจับรุ่นมีแค็บมาใส่กระบะพื้นเรียบ เพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มเถ้าแก่มากขึ้น เพราะสามารถบรรทุกของได้มากกว่า แต่เคาะราคาเท่ากับรุ่นมีแค็บธรรมดา ขณะที่เก๋งเล็กยังยืนยันเดินหน้านำเข้าซิตี้คาร์ “ทาทา นาโน” มาทำตลาด ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2011 ปลายปีนี้ เคาะราคาแบบเต็มกลืน 2.75 แสนบาท โดยปรับสเปกและอุปกรณ์มาตรฐานให้เหมาะสมกับลูกค้าชาวไทย เล็งเจาะกลุ่มสิงห์นักบิดสองล้อที่ต้องการขยับขึ้นมาใช้เก๋งคันแรก ฉีกหนีอีโคคาร์ที่กำลังเข้าสู่โหมดแข่งเดือดเร็วๆ นี้ | ||||
ด้านตลาดเก๋งเล็กก็ร้อนแรงเช่นกัน เพราะมีทั้งไมเนอร์เชนจ์ของ “ฮอนด้า ซิตี้” ปลายเดือนนี้ และการเปิดตัวอีโคคาร์แบบซีดานของนิสสัน รวมถึงอีโคคาร์ของ “มิตซูบิชิ” และ “ซูซูกิ” ที่จะเผยโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2011 นี้ ซึ่งจากความร้อนแรงของตลาดปิกอัพและเก๋งเล็ก ทำให้ค่ายรายเล็กอย่าง “ทาทา” ต้องปรับตัวรับมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถมีช่องทางยืนหยัดอยู่ในตลาดรถไทยได้ | ||||
อย่างไรก็ตาม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทาทาจึงเตรียมเพิ่มทางเลือกใหม่ และปรับกลยุทธต์ทางการตลาด โดยในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ จะมีการเปิดตัวปิกอัพรุ่นใหม่ “ทาทา ซีนอน แม็กซ์ แค็บ” (TATA XENON MAX CAB) สู่ตลาด ซึ่งเป็นปิกอัพมีแค็บแบบกระบะพื้นเรียบ เช่นเดียวกับรุ่นตอนเดียว “ทาทา ซีนอน ไจแอนต์” โดยจะเริ่มต้นกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.2 ลิตรก่อน และมีราคาเท่ากับรุ่นมีแค็บปกติในปัจจุบัน | ||||
ดังนั้น ปิกอัพรุ่นแม็กซ์ แค็บ จะไปชิงลูกค้าจากปิกอัพคู่แข่งที่รุ่นระดับล่าง หรือรุ่น J ของโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ เป็นต้น ซึ่งจะใช้งานเพื่อการพาณิชย์ หรือบรรทุกมากกว่า โดยปัจจุบันตลาดปิกอัพแบบมีแค็บ ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 60% ของตลาดปิกอัพทั้งหมด และในจำนวนดังกล่าวกว่า 30% จะเป็นปิกอัพมีแค็บกลุ่มล่าง หรือที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งตลาดปิกอัพไทยอยู่ที่ประมาณ 4.5 แสนคัน ปิกอัพมีแค็บกลุ่มดังกล่าวจะอยู่ที่ปีละ 7-8 หมื่นคัน และทาทาหวังส่วนแบ่งประมาณ 10% ของปิกอัพมีแค็บกลุ่มล่างนี้ หรือเดือนละ 400-500 คัน นับว่าเป็นที่น่าพอใจแล้ว ส่วนสาเหตุที่แนะนำรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.2 ลิตรก่อน เพราะต้องการหันมาเน้นเครื่องยนต์ใช้น้ำมันดีเซลมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องปั๊มมีก๊าซซีเอ็นจีนไม่เพียงพอ และยังมีกระแสข่าวรัฐบาลใหม่จะปรับราคาก๊าซซีเอ็นจีเพิ่มอีก ทำให้ทาทาต้องหันมาเพิ่มทางเลือกใหม่ ในส่วนของรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแทน จากเดิมรุ่นหลักจะเป็นเครื่องยนต์รองรับพลังงานซีเอ็นจี 100% แต่ต่อไปประมาณก่อนสิ้นปีน่าจะมีรุ่นซีเอ็นจีตามออกมา ให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการเช่นกัน | ||||
นอกจากนี้ยังได้มีการปรับเครื่องยนต์ของทาทา นาโน ให้สามารถรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้ ซึ่งตอนนี้กำลังทดสอบการใช้งานระยะทาง 20,000 กิโลเมตรอยู่ คาดว่าในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะรู้ผล และหากไม่มีปัญหาอะไร จะสามารถเปิดตัวสู่ตลาดไทยตามแผนที่วางไว้ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีนี้ โดยอาจจะมีการเพิ่มชื่อรุ่นต่อท้ายคำว่า “นาโน” เข้ามา เพื่อแสดงให้เห็นเป็นเวอร์ชั่นที่แตกต่างจากรุ่นที่ขายในประเทศอินเดีย แต่ปัจจุบันยังไม่สรุปว่าจะใช้ชื่ออะไร | ||||
โดยมีให้เลือกเพียงรุ่นเดียวเฉพาะเกียร์ธรรมดา และมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 2.75 แสนบาท ซึ่งคงจะไม่สามารถลดลงต่ำกว่านี้ได้แล้ว เพราะเป็นราคาแทบจะไม่มีกำไร เพราะต้องนำเข้าสำเร็จรูปจากอินเดีย ทำให้เสียภาษีศุลกากร หรือภาษีนำเข้า 80% แต่อนาคตกำลังจะมีแผนการขึ้นไลน์ประกอบในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะทำให้สามารถทำกำไรได้ | ||||
นับเป็นการพยายามดิ้นรนของค่ายรถจากแดนภารตะ “ทาทา” เพื่อหาทางช่องทางยืนในตลาดรถยนต์ให้กับตัวเอง เพราะไม่เพียงเป็นแบรนด์เล็กๆ ยังเป็นรถจากประเทศอินเดีย ที่การยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทย ยังไม่มากเท่ากับรถญี่ปุ่นหรือเกาหลี แต่หากมีช่องทางของตัวเองชัดเจน ย่อมต้องมีโอกาสแจ้งเกิดได้เช่นกัน?... | ||||
|
17 กันยายน 2554
‘ทาทา’ฮึดสู้ปิกอัพ-เก๋งเล็ก เปิดรุ่นใหม่รับตลาดเดือด!
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น